Sunday, July 31, 2011

Meet my Zac

It's been a while since I had him. I never got the chance to tell everyone because I was too busy pretending to be busy at work. hihihi! Anyway, this is one of my 2011 goals. And until now I still can't believe it happened to me. It was just a dream then. Well, I know I can have him someday but hey at the age of 25?! Men that was fast. Thank you Lord. So much.


He doesn't know how glad I was when I saw him for the first time. I was in the office when someone called telling me to proceed in the ground floor.. Someone's waiting for me. I was in a hurry and excitement filled my heart but I never let anyone noticed it. As I started walking down the last few steps of the stairs (imagine a fairytale scene), I can't help but smile. Little by little I've seen him right before my eye. I was in a verge of crying but ... 


NO. OA lang. Sh*t magkaka-hematoma ko sa pinagsasasabi ko.. hahaha! Ano ba nakain ko ngayon?!? 


Actually, he was the reason why Stress and I became so close after a very long time. Siya rin ang nasa likod ng sandamakmak kong pimples nun. Hindi niya ko pinapatulog at napaiyak na niya ko once. It was hard to fight for him. I almost gave him up. I even asked for my mom's advice if it's ok to let him go and I was surprised that she was very supportive. Even if my parents know I longed for him, pero sobrang nahihirapan naman ako... maybe he's not worth it.

But before you think of anything else, I'd like you to meet him..

my new baby Zac
Adventure it is! I posted this not because I want to be envied by many. I just want to make people believe that dreams really do come true if you work hard for it. Naks! gumaganun talaga. hahah! Seriously, being a not-so-brainy type, embracing a middle-class lifestyle, a plain average kinda girl.. who would thought I can afford it.

No. I didn't join Wiltime Bigtime or any other variety show. Hahah! May hiya pa ko no. lol! I consider myself lucky siguro because I have very nice bosses. My supervisor is one of my best buddies in the office by the way. I got promoted a few months ago and that position gave me the privilege of availing a car loan. If my promotion is somewhat related for befriending my boss, that I don't know. hahah! Joke. I believe... somehow... I deserve it. Honestly, I tried to turn down the offer. Ako na mayabang. hahah! E kasi naman no.. promotion equates with new responsibility. Dun ako natakot. I'm sure you know me a bit if you're a regular reader of my blog. Muka ba kong igagalang? Chura ko. hahah! Puro lang ako kalokohan e. But I pictured my future at ang kaakibat na salary increase + privilege na yan. My parents are both retired. Currently, I got my mom an HMO card - a one dependent benefit. With the increase, I can cater my father and brother as well but with a pay na. I accepted it eventually. Isa pa, I hated my uniform before. Nawalan ako ng fashion sense. lol! Chaka skirt kaya! Pagbubuhatin ako ng server tapos skirt! Kamusta naman!

A certain amount will be given by my employer which is enough to buy a second hand. Half of it will be deducted on my salary for five years. Great deal isn't it?

Ilang beses pinagmeetingan sa bahay ang car loan topic na yan. I was torn between length of service and the feel of salary increase. I want to break the rule na "As your income rises, your lifestyle follows" Isa pa.. Am I ready to be stuck in that company for five years? Ako na hindi tumatagal ng isang taon sa company? Kahit hindi nila sabihin sakin, they wanted me to say YES. Ilang taon na rin kasi kaming nahihirapan mag-commute everytime we visit our relatives in the province or even just going to the mall. Sabi ko nga, matanda na rin sila. I guess it's time I let them experience a little comfort. They won over me. Basta tutulungan nila ako sa expenses.

For me, second hand is fine. Anyway, hindi ako matatakot na ibangga siya sa pader ng maingay naming kapitbahay unlike pag bago. My father was an FX driver before so he knows how to assess a car. Hinayaan ko siya maghanap. After several attempts, sumuko siya. hahah! Naubos ang pasensiya. Brand new na lang daw. Lalo akong na-istress.. I have to let go of my 5 years savings because of that?! Sobrang persistent ang family ko. Ang dami nilang sinabi. Kesyo lalabas daw agad ang sira ng second hand kaya nga daw binebenta, babae pa naman daw ako.. pano kung masiraan sa EDSA. Kaya ko daw ba magpalit ng gulong. Basta ganun. So nagpa-uto naman ako in short. hahaha!

If I'll be asked to choose kung sino mas bongga between a lady driving a high-end sedan over a lady driving a karag karag na 4x4, I'll choose the latter. Astig kaya. Hindi naman kasi ako bagay mag pa-sosyal. Wala sa ligaw ng bituka ko. Kaya lang sabi nila, ang sagwa daw pag dinala ko sa office. Imagine naka corporate attire ako tapos ganun ang dala ko. E daig ko pa ang sumasabak sa pelikula ni Lito Lapid. hahahah! So sabi ko Adventure na lang. At least malaki laki din.

After submitting all requirements, it took 1 month when I finally received the check. I had medical issues kasi. The insurance company required me to submit another physical exam. Actually, walang problema yun e. Ang nakaubos ng pasensiya ko yung loan processors. The usual duration is 2 weeks mind you. Ramdam na ramdam ko ang PALAKASAN galore. Bakit? Was it because I was promoted at a young age kesa sa kanila na umangot na sa kompanya? Was it because I don't have someone to back me up? Hanggang sa ako na mismo nakipag-usap sa insurance. Yung tipong sila pa ang late naka-alam na na-grant na ko. At the last phase, I let my mom do the talking kasi I have the tendency to burst pag may isa akong nakaharap sa kanila. Kaya ako naiyak kasi masama lang talaga loob ko. Pinaramdam nila sakin na I don't deserve it. Kaya imagine nyo na lang nung nakita ko na si Zac finally. Ibang klase..

For the record, I was able to drive up until second gear. Hihihi! Beginner na beginner e no. Kasalanan ng mga gwardiya sa sementeryo namin. Nasa climax na ko ng pagshi-shift chaka naman nila ko hinaharang. No practice driving daw. Sus! Ayaw ba nila nun, at least PATAY na ang masasagasaan ko if ever. Kesa sa lansangan ako diba? Hindi ba sila natatakot para sa mga taong nakahalang sa dadaanan ko? KJ. Salamat sa tatay at kuya kong mas kabado pa kesa sakin at pinagtya-tyagaan ako. hahah!


First time to drive

For 2 consecutive months, I'm glad hindi pa naman ako busabos. hahah! Tingnan natin after a year kung makiki-member na ko sa pagpag gang. hahaha! I can still sustain my passion for travel even if I had him. If only I can disclose my salary, you'd be more surprised. Swear. Pilitin nyo ko dali. hahaha! joke. Lakasan lang ng loob yan. I may have given up my garampot na ipon for 5 years, e san ko nga din ba gagastusin yun no. Ibibili ko rin ng sasakyan malamang. If you're going to ask pano ako naka-ipon, simple lang ginawa ko. Sumali ako sa paluwagan. Yung tipong 25% of my kinsenas e alloted for that. Sapilitan. At salamat din sa 18 months bonus namin. I'm not a techy nor trendy person. Gastos din yan e. Would you believe I've been using my phone for 7 years na?! Yung tipong maaawa ang holdaper at ibabalik pa sakin. Pwede na nga siya i-archive sa museum. Promise.

To Zac, exactly today... we've been together for 2 months but still I can't drive you myself. Tamad lang. hahah! Pasasaaan ba't masosolo din kita. Stay put.. Can't wait to begin a new journey with you in the picture. ^_^

24 comments:

Chyng said...

aha!! napromote ka pala ha. pa-starbucks ka oi! tapos ipagdrive mo ko dali na! paexperience kay Zac!!!

btw, rj is here in manila. he keeps telling me about your trip. sa dami kasi ng nagcclaim na "friends" ko daw pag tinetext sya, i guaranteed na magkakilala tlga tayo. sabi ko lang last 2 weeks lang ay nagbowling pa tayo. hehe

isp101 said...

Ang sowsyal naman nyan, gusto ko rin ng Adventure, PENGE! Hehehe! =) Galing naman at na promote ka, at naka ipon ng pambili mo kay Zac! Ingatan mo si Zac, don't drink and drive... =)

nyabach0i said...

wow ang galing galing mo naman! part ng promotion ang somewhat requirement na ibefriend mo ang boss mo. ganun yun. hidden nepotism. pero thats how the system works. wala kang ginagawang masama. :)

sorry pero i envy you pa rin. haha. i also want a car!! kelan ko kaya mamimeet ang zac ko? hehe.

pamatayhomesick said...

pag may pagsisikap may pangarap,
pag may pangarap matutupad!

:)

John Marx Velasco said...

Congrats!!! Ikaw na talaga! Tara road trip na tayo! :)

Kura said...

@chyng - hahah! Dami bang impostor? Sikat ka kasi e. Baka gusto ng discount. Nagkita ba kayo? Sige starbucks tayo minsan. Since may life insurance ka at malakas ang loob mo, pwede kita ihitch. hahah! Hopefully ok na ko magisa next month.

@isp101 - thanks ha! Swerte lang siguro. Naku takot ko lang ibangga to. Ok sana kung damage to property lang e. hihihi! I'll practice more often.

@nyabach0i - siguro nga. Sobrang bait lang talaga nun sakin. Boyfriend pa siya ng close friend ko kaya ok na ok. hahaha! Kaya yan.. ipon lang ng bonggang bongga. Kung ma-business ka siguro mas mabilis ka makakabili. Wala akong kahilig hilig sa ganun e.

@pamatayHomesick - Amen! Super agree ako.

@marx- naku.. dapat may life insurance ka din. hahaha! Kung tatay ko kabado sakin e, lalo na siguro ibang tao. Tara pag marunong nako, tayo nina chyng. yey!

AJ said...

Riot ka pala, Kura. Nakaka-LOL ang blog mo. :D Kala ko naman AFAM si Zack. Adventure pala. Best wishes sa inyo. Naway malayo ang inyong marating. :)

bertN said...

Before I saw the pic of Zac, I thought he is one very lucky dude. Kotse pala!

Kung sabagay, mas mabuti 'yan dahil sunud-sunuran siya sa iyo kung saan mo siya gustong pamuntahin o sabihan na huwag lumabas ng bahay and just stay put and look beautiful to you. You can't make any guy behave like that unless his name is "Anderson" as in, under the saya LOL.

Pinoy Adventurista said...

nice car! congrats!!! :)

Ed said...

ikaw na, ikaw na talaga! hahaha.
congrats at may kotse ka na rin! haha. napressure tuloy ako. lol.

pero really, it's really nice when you're able to achieve and acquire things that you thought you never could get. thanks for sharing an update din sa 'outside' life mo. -- stalker na stalker ang dating. hahaha

Kura said...

@AJ- lol! hahah! may best wishes talaga e no. Salamat sa ulirang anak awardee. hahah!

@bertN - ahaha! natawa ko sa Anderson. Ang sosyal. Andres lang yan sa Pinas e. Pero I agree with you. Mahirap ng makahanap ng ganyang guy. Pero honestly, mas ok if yung guy ang authoritative kesa sa anderson diba? pa-macho epek. hahah!

@pinoyadventurista - thanks!

Kura said...

Uy Ed nabuhay ka! hahah! kamusta naman ang bakasyonistang yan hmm?hehehe! Di nga? ako nga talaga? =)

pressure no? lol! hala hindi ko ata dapat pinost. hahahah! joke. Wala yun. But thanks! sobra lang ako natuwa sa nangyari sakin. Yan na ata pinaka bonggang achievement ko. BTW, Antayin ko HK trip mo ha.

eMPi said...

Wow! Congrats sayo! Pa-ride naman one time. hehe

Shey Malindog said...

congratulations te' i agree po with you, if ever na gagawa tau ng major decision sa buhay natin dpat natin ikonsider ang opinyon ng mga magulang nten. And i can see how much you value your family, you travel with ur mom or any member of ur family. very impressive! The more i like you as a person, congrats te and loads of blessings! Dinugo din aq sa first part..Lol..

Mitch said...

I like this post kase pinagiisipan ko na rin yang car na yan. I have filed resignation sa ofis para mkahanap n ng bagong mag aangat sa karir ko at my chansang mag ka car for my family use. Hopefully, matuto na rin akong mag drive and have a car on my own..Congrats to you and to Zac!

Kura said...

@empi - May life insurance ka rin ba? hahah! ge pag marunong na ko why not? Road trip mga bloggers.

@shey - awww.. parang gusto ko ng magpakabait nung nabasa ko comment mo. hihih! Salamat ng bonggang bongga girl. Since I still depend on them, well dahil dun pa rin naman ako nakatira, dapat lang talaga kasama sila sa mga plans ko. God bless din sayo. Thank you talaga.

@mitch - thanks for dropping by. Kaya yan. Stay focus on your dreams. Have a nice day

pusangkalye said...

huwawness!!!ikaw na!!!how I wish employed din ako sa company at nang makapag car loan din.awts.envious naman ako.joke. never ko pang sineryosong mangarap ng kotse kasi alam ko malabo--sana sana.gusto ko rin magkaroon ng zac like you.

bat nga pala zac?hahaha

Blobber-Boy said...

hi there this is my first time to visit your blog and I just want to congratulate you on your new car "ZAC" hehhe, by the way added your blog on my blogmates so that I can visit you regularly, hope you can visit mine also and add to your blog list thanks
http://blobberboy.blogspot.com/

Mar said...

I actually thought you were talking about "The Man" in your life, lol! You got me, nice story entry! Congrats on the car, lovely! - Mar
Btw,I'm hosting a giveaway with a beautiful neck piece inspired from the House of Harlow at stake plus an additional scarf too! Do join if you can, it's open international!
http://notyourordinarybeautyqueen.blogspot.com/

anney said...

How nice naman!! I love the color! Yan ang bunga ng kasipagan mo sa trabaho. Congrats at na promote ka pala!

Pinay Travel Junkie said...

Ikaw na ang bonggaaa! Gosh, I wouldn't have the balls to buy a car. Feeling ko napakalaking responsibility. I'm certain you're not the only one proud of your achievement... other people who love you as well. Way to go gurl!

Kura said...

@anton - hahah! meron naman disadvantage ang employed e. Hindi ko lang shinare kaya you don't have to be envious promise. Gagawa't gagawa ng way if you really want something. Kaya mo din yan

@blobber boy - thanks for dropping by. Sure let's exchange links. You have lots though, still reading a few.

@mar - Kikay corner pala blog mo. Bongga! I like! I'm sure I'll learn a LOT from it. Thanks for visiting.

@anney - yep. that's citadel red. My mom's choice. kaya first time ko siya nakita nung dineliver na.

@gay - hihih! thanks! My relatives back in the province were very proud indeed. dati rati daw pangarap ko lang magtinda ng fishball at mag kahera kaya natuwa talaga sila. Hay! God is great!

looney planeteer said...

hahahahahaha. aliw na aliw ako sa narrative mo! ang galing galing! made my day!

Drew Mamangun said...

More than a year na tong post pero congrats pa din. Oo nga, dreams do come true :D