Friday, January 29, 2010

The Art of Listening

TAGALOG: Mga kaartehan habang nakikinig
NATUTUNANG ARAL: I-drop ang ang mga subjects na tatagal ng halos 3 oras

Been to a training a while ago.The topics are new to my senses. It's about how the ATM machine works. Since I love to learn something new, I was very excited. Jotted down notes as fast as I could. Felt like I was a student again. How I love that feeling. I'm not being pa-impress o kung ano pa man, ganun lang talaga ako. Maliit lang kasi ang memory capacity ko. Kumbaga sa storage device, pang diskette lang. Kaya I make it a point to record lahat ng kaya kong matatandaan. (tapos unti unti ko ng nakalimutan na english pala ang simula ko) After several hours, nakakaramdam na ko ng hindi maganda. Unti unti ng nawawala ang excitement.. ang angst to learn (naks! angst talaga).. pra na kong nilukuban ng mga kampon ng katamaran. Nagsisimula ng mabaling ang atensyon ko sa kung saan saan. Narealize ko na ang listening capacity ko ay hanggang 2 hours and 37 minutes lang. Kaya kahit gano pa ka ganda ang topic e hindi ko na maa-appreciate pag lumagpas na sa nasabing palugit. Kaya ang sa akin lang, hindi talaga advisable na magkaroon ng subject na pang kalahating araw. Information Overload. Deadlock. Crash. then Memory Gap... Malala. Masasayang lang ang laway ng kaawa-awang speaker.


Nga pala, late ko na nalaman na kaya pala ako ipinagkanulo sa training na yun e dahil sa kin ata balak i-turnover yung project na yun. Hindi ko alam kung dapat ko ba yun ikatuwa... Mali.. Matutuwa kaya sila sa kin pag nangyari yun??? Hanggang sa mga oras na ito.. clueless. May day 2 pa siya.. help meeeeee!!!!!

0 comments: