Friday, January 22, 2010

Flubby War



Hahaa! I know everyone can relate to this. I'm not against chubilogs (as what we call them in our school). Chubby and Bilog.. so hindi naman kami maxadong laitero no. Sino ba makakatanggi sa pagkain diba.Even I is suffering from Last-Na-Talaga-To-Promise syndrome specially if the special dishes I'm craving for is just infront of me. 

But as always, hindi tayo nakukuntento. May mali parin sa kanila paminsan. What I'm about to tell you... e laging nangyayari sakin. I'm working in Makati and a regular customer of Mang Boy's terminal near our house. Shuttle service sya na diretso ang biyahe. It's just a 6 minutes walk from our house so why not poknat. Ang pinaka ayokong pwesto sa FX e yung sa likod. Almost an hour an a half ang biyahe kya torture yun kasi hindi ako makakatulog pag nandun ako. So I make it a point to get a slot either in front or in the middle. Luckily, I was able to grab a seat. May tao na sa gitna... at medyo chubby sya. Pwede na rin kya pumasok na ko. Pero hindi ko inakala magigimbal ako sa susunod na papasok. Mas malala. Napagitnaan na ko ngaun ng dalawang lumba lumba. I thought tapos na ang kalbaryo ko kasi diba apatan na yun. Alam naming lahat na wla ng kakasya sa laki nilang 2. Akala ko lalakad na kasi nga 3 na kami. Wala na. Nahimatay na ko ng makita kong ipinagpipilitan ng mukang tipaklong na mama ang sarili nya. 

Para na kong galing sa gym pagkababa ko. Bukod sa pawis ang 2 braso ko nahil sa naglalagkitang braso nila, e napipi pa ako ng bonggang bongga. Tinalo ko ang kalsadang dinaanan ng pison.Panira ng araw. Same happened nung pauwi ako. Pero hindi naman ako nasabak sa Flubby WAr kasi nasa unahan ako. Ang luwag luwag sa likod biglang pumasok yung magkapatid na sumo wrestler sa gitna.. ganun na ganun din ang modus nila.. magpapanggap na hindi nila alam ang size ng katawan nila. Ang tagal naming nag-antay kasi wlang magkasya. Kahit 2 magkaibigang malnourish e hindi nagkasya kya bumalik sila ulit sa pila. Pagkalipas ng 10 oras, meron na din pumasok finally. hehe! hindi naman. mga 5 mins lang. Tapos wla na pagkatapos nun. As in ang tagal. Kasi kada attempt, isang pisngi lang ng pwet nila ang kumakasya. Narinig ko pang nag comment yung isa sa sumo wrestler. “Wala tlagang kakasya dyan. Kung yung 2 payat nga hindi kinaya e.” Hindi ko maintindihan kung ano ba ang ibig nyang sabihin dun. Ewan ko kung tanga lang ako o manhid lang sila. So ang gusto nilang mangyari umalis ang FX ng hindi kumpleto? Huh! FYI.. Hindi ginusto ng driver na may mai-sakay syang butanding sa FX nya ok! 

Ilang beses na silang sinilip ng dispatcher pra mramdman nilang, kung may pakiramdam nga sila, na hello! wla ng mag-aattempt na tumabi sa inyo.. Suicidal lang ang gagawa nun. Kya dapat bayaran nila ang 1 pang tao. Aba wla talgang epek. Tama nga ako, may 1 mamang suicidal na sumampa at ipinagpilitan ang sarili nya sa empyerno. Hay naku. Kya mga mahal na chubilogs… bato bato sa langit.. tamaan tanga.

0 comments: