Friday, September 23, 2011

Coron Underwater World

I regretted the day when we did this Coron island hopping last year since I don't have underwater cam that time. Well I do have underwater case but what quality do you expect with a P250.00 worth of plastic casing. Out of 10 you can only get 2 FAIR enough pix (with the emphasis on word FAIR). Coron is the main reason I bought my Canon D10. And now, my D10 is one of the main reasons why I came back. Hihihi! make sense? I'll never get enough of this paradise.

After a breath taking sunset view at Mt. Tapyas, I told Kuya Jason I need to freshen up a bit before we proceed. Humuhulas na ang make-up ko. hahah!! We agreed to meet up at 9am near his boat.. I met him last year and eventually became my friend. I highly recommend this cool boatman. You may contact him in this number 09085053687 if you plan to visit Coron. (Apir kuya!)

The word "mesmerized" is not enough to describe how I felt the moment I swam on water of Siete Picados over again. Everything was nostalgic. (You might want to wear your snorkeling gears before scrolling down. hahah! Feel na feel?)

Now this is Coron! Charming. Captivating. Enchanting.

Meet Mimo



thanks for your presence clam! Haven't seen you before

Bed of nails

Uuuyy! Jelly! hahaha!

There you are! Utak na may tumor ulit! hahah! Nice to see you again

thorns overload

Halimaw sa banga.. Care to take a peek?


Another colorful clam

Mga sadistang fish. hahah! Ano ba ang tingin nila sa Sea urchin? Obstacle Course?!

Found you Nemo! Pakipot pa yan. lol!

Hey Kian, I can't thank you enough for chasing those yellow fishes.  I love it!
Kian is Kuya Jason assistant. He was with me the whole time since I don't like the feeling of snorkeling alone. And yeah, most of the close up pics were taken by him. Clap clap clap! Ikaw na ang muro ami. Hahah! I was wearing a life vest din kasi kaya sometimes I really can't get close to the corals. He was kind enough to capture everything for me. Tinuturo ko lang minsan, dive na siya agad. Awww! Bakit ba ang daming mabait na umaaligid sa malditang katulad ko... Char! hahah! Hindi bagay sakin mag emote. Ang sagwa!

Moving on..

Rubbing elbows with yellow fishes

Gorgeous clams are everywhere


Huge fish
Ga-ruler ang haba niya at dalawang dipa naman ang lapad. Chos!! hahaha! Dalawang dangkal lang. Sino bang hindi matatakot niyan no! hahah! Tinaguan ko nga ng tinapay. Baka isang kagat lang niyang ubos ang daliri ko.

and Peace Sign was born..

Skeleton Wreck naman! Another snorkeling site. That was where we took our lunch. Did I mention I shared my boat with french couple? Right after Kuya Jason and I parted ways sa market, he texted me if it's ok if we will be joined by 2 foreigners. Meron kasing pakalat kalat dun na agent ng mga hotel na naghahanap ng mga guests ng boatman. Ayun, same day, he was asked kung ok lang na isama.

Just a recap, I had 3 to-do things in Coron before I left. First is to mingle with locals which is pretty obvious as I kwento Enzo and Kuya Jason on my previous posts (overexposed na nga e hahah!), Second is to try things I haven't tried before - that's my mangrove kayaking at Kingfisher Park, lastly is to befriend a foreigner and have a picture taken as a proof. Ang galing kasi hindi ko na kailangan mag-effort maghanap. hahah! So sino ba ko para tumanggi no? Shoot!

They were surprised when we docked near Skeleton wreck para ipagluto kami ng lunch. Hindi daw yun kasama sa agreement at wala naman silang dalang kahit ano. Sabi ako, ako ang namili. Medyo na-shy din sila. hihih! If I only knew beforehand, I would have bought food for more people. Hindi tuloy kasya ang ulam. huhuhu! Hindi nakakain si kuya Jason. =(

While eating lunch... (ulam nga pala ay Crabs at pakbet with sawsawang toyo)

French Girl Floriana: "I didn't know lemon can be perfectly paired with Soysauce."
Me: "Oh no.. it's not lemon. We call it Calamansi, Lemon's cousin. hihihi!"

Paubos na ang Pakbet..
Floriana: "What's that? Tastes good."
Me: "That's squash."
Floriana: "Squash?" (seems she didn't get it)
Me: "Uhm.. pumpkin is the other term."
Floriana: "Oh I see. The one being used in Halloween Party right? But I haven't seen Captain Jason (captain talaga?) brought that big veggie out.."
Me: "We bought it chopped already. It's his favorite actually."
Kung pwede lang niyang ibalik ang nakalagay sa plato niya pagkasabi ko nun. hahaha! Nakakatuwa reactions nila.

It was the first time they ate crabs. Ang kulit. Pinapanood ako. Biyak 101 moment. hahaha! Sayang hindi ko navideohan e. Nakakahiya. Since they were having a hard time, Kian opened it for them. That kid is so nice.

After eating, snorkel ulit. The underwater sceneries is much more beautiful compared to Siete Picados. I thought I've seen the best. May mas gaganda pa pala... Here we go!


Beware of this Crown-of-thorn-starfish. It's one of the dangerous creatures of the sea.
After Kian took a shot on Crown-of-thorn-Starfish (nakakahingal ang pangalan niya), dun ko lang na-realize I saw one in Malapascua,Cebu. Kaya alam kong delikado talaga siya. Sometimes you really have to think twice before doing anything. If he accidentally touch it dahil sinabi kong picturan niya up close, malamang konsensiya to death ako nun. Stupid me. Buti kung wiwi  lang ang katapat nun tulad ng sea urchin. hahah!

♫ Kumukutikutitap bumubusibusilak! ♫ Ang cute nila, Close Open ang drama! haha!

Para silang mga kamay na handa kang hatakin anytime!

Ulikbang Nemo! Nasobrahan sa araw.. hahah!

Kian had a hard time with this one. hihihi! Shyness ang fish na yan!

Skeleton Wreck

O diba may skeleton talaga? Honestly, hindi ko nakita to dati. hihihi! Ang nakita ko lang yung Sangat and Lusong ship which are the famous ones. Those can be seen kahit naked eye. Nakakaloka. hahah! Coron is known for having a lot of of creepy World War II shipwrecks. Kaya siya dinadayo din ng divers. By the way, the french couples are divers but they prefer corals over shipwrecks. Pare-pareho lang naman daw siya kahit sang panig ng mundo e. Yung corals daw natin ang mas gusto nilang makita.They've been to Puerto Princesa, El Nido and Apo Island lang naman. Ako pa yung nahiya. hahah! May laban daw ang Coron ko wag ka! heheh!

I thought it's over. Kala ko wala ng snorkeling site na pupuntahan kasi Coron loop lang. But wait there's more.. Kuya Jason brought us to Coral Garden for free. hooraay! By the way, may sariling hundred island si Coron. For every island you visit, you pay a hundred. Consistent pa rin sila. hahah! Kaya I'm glad there's a free spot. Ito na talaga ang highlight! Get ready to be blown away...

Isn't it amazing?









Did I mention snorkeling spot pa lang ito? hahah! Do you really think it's still necessary to dive? Kung di pa naman makuntento niyan ewan ko na lang.. lol!










And it really is a garden.. hihihi!

utak connivance
Dive no more! Woot woot!

a whole lot of thorns

Ang sarap nilang gawing pet. hahah!








I'm speechless. Bahala na kayong mag-scroll down ha. Ayoko ng mag-caption. hahaha!







Spot the sea horse

Kian held it for me!

Ayun na siya ulit!

Kinalawang.. hahah!



I've been to Malapascua, Anilao and Balicasag but Coron still holds the crown as my favorite underwater world. It never fails to amaze me. I tried my best to appreciate every spot promise. All has its own charm but I think its pretty obvious why I keep on choosing it. It's still and it will always be. (Bias lang. hahah! Joke!)

Sorry mom, whether you like it or not, I will be back in this paradise. But not so soon. (Well if anyone can send me there for free next year why not. hahah!) I do hope Coron can still mesmerize me by that time. Please visit Coron now habang maaga pa at wala pang Coral World Park - first underwater hotel in the Philippines. And don't forget to contact Kuya Jason as your boatman ha - 09085053687 or Kian - 09268274704. Pasensiya na at todo ako ng kaka-promote. Gusto ko talaga silang tulungan. Yung tipong, sila na ang tatanggi sa guest. hahaah! I hope I made you feel what I felt when I was there. Namimiss ko na agad. More Coron loop spots to come... Stay tuned.

Entrance fee per pax:
Siete Picados - 100.00
Skeleton Wreck - 100.00
Coral Garden - free

Coron loop boat rentals ranges from P1400.00 to P2000.00 depending on the number of pax and the boat to be used. Sabihin nyo lang friend nyo ko ha. Para may discount kayo kay kuya Jay. hihihi! If you want to have your lunch in one of the islands, just tell Kuya Jason. He'll be glad to buy and cook it for you. Ang sarap niyang magluto promise. Nga pala. maiinggit lang kayo pag nalaman nyo kung magkano ang siningil sakin ni kuya kaya wag ng magtanong ok? hahah!

25 comments:

pusangkalye said...

huwaw---photoblog naman na ito!!ang daming pics!!at magaganda ha.effective si canon underwater camera.grabe naka 2 kana sa coron ni dipa ko naka-isa.hahaha. kailangan siguro talaga bili muna ako underwater camera bago ako humirit ng coron.hehehe

anney said...

Gusto na din tuloy bumili ng waterproof camera at pumunta ng coron! feeling ko nakasisid din ako habang tinitingnan mg pictures!hihihi!

Chyng said...

breathless.
i must say - this is the most beautiful coron blog post ever! kabog yung entry ko. good job! =)

Chyng said...

di ko napigilan ishare..
it's worth seeing by everyone! =)

blissfulguro said...

ikaw na maricar! grabe ang galing... gusto ko ulit mag-snorkel...waaah

John Marx Velasco said...

Samahan mo ako pag nag Coron ako, la kasi akong underwater camera!

Nicole Santiago said...

ang ganda talaga sa Coron! Nakakamiss!

bertN said...

Love your Canon D10!

JeffZ said...

Calamansi is lemon's cousin? I thought it's its doppleganger.. hehe :P Galing galing mo na magblog! at ang gaganda ng shots! :)

hindi ako makapagblog ng madalas ngayon dahil mejo swamped sa office.. promotion = more work but not more pay.. haaay... mali ata desisyon ko.. waaaah... :P

Mitch said...

napansin ko nga kontodo advertise ka about kuya Jason. hehehe. Super ingget ako girl. Great Pictures! Galing ni Ryan ha, professional photographer ito! Ilaban mo ito sa isang competition o i exhibit mo yan! Cannot compare with other post about Coron underwater...

Kura said...

@anton - nyahah! salamat. kung ayaw magsisi, buy muna ng underwater cam before going there. Sayang ang underwater moments

@anney - go! it's worth your money. lalo na't mahilig ka rin magpunta sa karagatan girl. Gora ka na!

@chyng - ahahay! thank you girl. Hindi ko napigilan sarili kong magpicture ng bongga. Hirap na hirap akong piliin sa dami.. tara balik tayo!

@blissfulguro - thanks carla! heheh! nakaka-adik na bisyo ang snorkeling hindi ba? susunod sunurin mo na yan promise.

@marx - gusto ko na nga bumalik ulit e. sabihan moko. kung sagada ang gagawin mong yearly destination, sakin gusto ko Coron.

@danda - naman! iba talaga ang Palawan no? kahit sang anggulo mo tingnan, superb.

@bertN - korek! I can't live without it. Nangunguna yan sa check list ko pag aalis.

@jeff- lol! hahahah! pinaghandaan ko lang talaga tong post na to. Effort. yey may bago ka ng post. basahin ko later. Nag-explain ka talaga e no. hahaha!

@mitch - Salamat girl! oo. friends ko na sila e. ang husay din talaga ng batang yun. Wiling wili nga siya sa kaka-picture. Ayaw ng bitawan. hahah!

blissfulguro said...

sama ako diyan sa coron nyo ni marx! i've never been there! peram nga niyang camera na yan maricar! hahaha

Hoobert the Awesome said...

Ikaw na talaga Ate Kura-ching. Certified travel blogger ka na din! Wowowow. And the shots are simply amazing. Ang gondo gondo. Galing ng photographer. What's his name again?

Balik tayo sa 2013 Ate Kura-ching. *wink*

Mitch said...

sus! Maricar ba name mo? Ayyy!Now ko lang nalaman o wala lang tlga ko wenta. Anyway gusto ko nga i name sayo maldita nalang parang same as the character of these creatures. Yung mga shots mo..maldita din kc. ganda! mgknu underwater cam mo maricar? un un oh..haha.anyway, I wanna try din tlga sa San benito farm in Lipa. Maganda din based sa mga reviews.

SunnyToast said...

Ang ganda ng mga kuha...ka inggit...gusto ko na rin ng Canon D10...Haist buhay tlga...hahaha...may slr ka na nga gusto pa ng pang underwater...hahaha


Thank you for sharing at dahil dyan I need to work my ass off 24/7 para makabili nyan cam na yan at ma meet c kuya jason:)

anney said...

nandito na namn ako at di nagsasawang tingnan ang mga pitsurs sa ilalim ng karagatan. Sana lang magawa ko yan kahit di ako marunong lumangoy at sumisid. hahaha!

escape said...

wow! look at how underwater wonder can be so beautiful. i like the soft corals and the wreck is a great add to coron's gems.

John Marx Velasco said...

Pede sa 2013 na lang ung Coron. Kelan ba gagawin ung Coral World Park?

Edcel said...

wow na wow na wow! at dahil dito, mas namiss ko tuloy yung underwater camera ko! waaaa.

masaya talaga kapag nakakatulong tayo sa mga tour guides... minsan nalilibre tayo in the process. hehehe.

sayang pala, andun ka pala sa Anilao getaway ni chyng. hehe

eMPi said...

IKAW na! IKAW na!

Lol

Kura said...

@blissfulguro- sa next seat sale for next year. sana mga march..

@enchong - naks naman! uu ang ganda talaga. lalo na sa personal. ikaw na magsasawa kakakuha ng picture. 2013? why not.. Ryan yung name niya btw. =)

@mitch - yep. hihihi! and yes maldita nga talaga ako. mwahahahah! 11500 lang siya. I believe 18k and above siya sa usual cam stalls dati. online/meet-ups ko lang to nabili kaya mura.

@sunny toast - hahah! actually, I don't have SLR. Mas pinili kong bilhin to kesa dun. Cheap, hindi bulky, hindi mahirap gamitin. Ok na ko dun. heheh! Pero ikaw.. wala lang yan sa yo no. Kayang kaya mong bumili I'm sure. Gora na! Say hi to Kuya Jason for me.

@anney - thank you girl. Salamat sa madalas na pagdalaw mo.

@dong ho - I love everything about coron actually. heheh! view in and out of water are superb. thanks for dropping by. Appreciate it.

@marx - not sure. pero completed na daw yun by 2013 e. tsk. sana wag na matuloy. hahah!

@ed - thanks! ano bang nangyari sa underwater cam mo? Nawala? Buy ka ulit galing mo pa naman magswim. I'm sure mas marami kang maka-capture. Speaking of libre. I just got a call from someone and free of charge na daw ako next time sa aking pagbabalik. Ang galing. sana sumama ka sa anilao.

@empi - I know right.. Me already na talaga. hahah!

Unknown said...

Super love the underwater shots! Ganda ng camera mo Maricar! At yang kuya Jason na yan?! Bka dayuhin na din yan dahil dito... haha! Sisikat tlga yan, sana ma meet ko na din ang Coron at c kuya Jayson! :D

Kura said...

Hi glad! Salamat! Cross-finger ako diyan. Sana talaga e matulungan ko si kuya Jason through blogging. Natutuwa ako sa kabaitan niya. =)

Christian | Lakad Pilipinas said...

first time ko sa coron wala rin ako underwater cam. kaya pagbalik ko dun, dala na rin ako d10!

parang nakakalungkot na bilang na ang araw ng lumang coron, pag nalagay na yung underwater hotel, baka magmukha na rin sya puerto princesa :(

Anonymous said...

i hope i could a join going to coron, i'll be having my vacation this coming october....