Wednesday, July 6, 2011

Bohol: Go to HILL!!!

Hihihi! Naaliw ako sa title. Anyway highway... Yes! Just got back fresh from Bohol once again. That's exactly a month after I went there. Sabi ko sa sarili ko "I shall return" and glad I did. Honestly, my first visit didn't exceed my expectations. Medyo nakulangan ako. "I beg to disagree" yan ang plano kong sabihin sa mga friends kong nagsabing may wow factor ang Bohol. I had to prove myself wrong. So I went...

I thought I will never create an entry again on countryside tour kasi nakita ko naman halos lahat. Balak ko sana idagdag na lang yung hindi ko narating. Kaya lang ibang experience kasi to. I'm with my long lost friend EJ (I'm still thinking if I will make a separate post just for you. hahah! You deserve it.), regular travel buddies Mich, Jeneson and Rachelle (except for Martyn. We missed you there!), plus another new pal Karen.. I super enjoy being with them. I'm happy they're the chosen ones. lol! Oh and yeah, I was the one who organized everything. And I'm so proud of myself. hahaha!

I can't seem to find reasons not to do this entry. Aside from doing this trip with my friends, isa isahin pa natin why Bohol really deserves another blog post. Kabog talaga ang katamaran. hahaha!

Nga pala, isa sa mga dahilan kung bakit hindi ko to makakalimutan.. muntik lang naman kaming maiwan ng plane. Nangyari na to dati.. Deja vu ng CDO trip. We were the last ones who boarded. Buti na lang talaga umabot pa. Feeling ko magtatantrums si EJ at Karen pag nawalan ng silbi ang pagpunta nila dun ng alas nuwebe kahit 11:45am pa ang flight. hahah! Define EXCITED. Hindi ko ata nabanggit na domestic flight lang kami. lol!

All aboard!

Let's admit.. we all wanted to be on window side of the plane. And because it's off-peak season, we owned the last 3 rows. Hindi pa man nagtatake off, nagttrip to Jerusalem na kaming lahat. Karipas ng kakalipat ng pwesto. Ayun, our original seats were left empty. Ang haharot. We even raised our hands and shouted upon take off as if we're riding a roller coaster. hahah! Lol! Yan ang tamang trip.



We saw a rainbow from above. And yes, we tried to look for a pot of gold on its end. Hahaha! Bata?!?! Nakakatuwa lang. I felt this trip would turn out to be one of the best. Ewan ko ba.. ang lakas ng dating ng rainbow sakin. It can change my mood in a snap. Simply AMAZING.

A sign of  rich marine life
It was the first time I saw Bohol's Aerial View. Before kasi, we just rode a ferry from Cebu.

There was this one video going around Social Networking sites. It was entitled "Proud to be Pinoy? Don't be!" Isa lang ang picture na to sa mga isasampal ko sa kanila. Sorry na lang, it's too late. I am and I will always be.

Sensya.. hindi ako maka-move on sa ganda niya. lol! I have 15 aerial shots left. What to do? hihihi!
Touchdown just in time. May nakita pa kaming umeksena. Isa isang tinatanong ni ate kung sino daw yung maingay. Nabother ako kasi nga maingay kami. Nung nahuli niya yung maingay na group sa harap, namayapa ako. I mean I felt relieved. Gusto ko pa sana panoorin ang jombagan nila but we had to go. It's already 1:30PM and we need to finish the countryside tour for that day.

My friends were surprised to see a placard with "Sexy Maki" written on it. Yun na daw ba sundo namin? Ako daw ba tinutukoy ni kuya? Gusto ata masaktan.

Try daw ni EJ yun minsan. Sabi ko Luis Manzano ang ipasulat niya tutal feel na feel naman niyang look-alike sila somehow.. Tapos, magtatalukbong daw siya bago isakay ng mga kasama niya sa van para lalong magkagulo ang tao sa airport. Dun ako naexcite. hahaha! Knowing EJ, alam kong gagawin nga niya yan. Sha! Ikaw na bida! Don't forget to share your experience with us. I dare you!


Mag Aso Falls

It's a rainy season so I set a very high expectations on it. Ibang level ang lagaslas ng water pag mga ganung panahon.

Picture taking on the trail (EJ aka Joshua, Karot, Mich and Rachelle. Jeneson was off to somewhere)

As usual I failed to count the number of steps.
Me: "1..2..3...22..23.. Ay wait dali maganda dito.. Pose kayo.. "
Friends: (Pose naman. Ang daling kausap. Mga hayok sa picture.)
Me: "San na nga ulit? 20? 21?"

Ayoko ng umulit. Magla-lawa na ang kilikili ko.


Mag Aso falls
Nice and cute. It really has it's own charm though. I was very satisfied that I included it in our itinerary kahit medyo out of way and we added 300.00 fare just for this. Walang pagsisisi. Even though I knew the tragic incident here when a sudden flash flood occurred way back 2009, I insisted to visit the place since it will be my first time to see it. Besides, hindi ko naman sila hinayaang maligo diyan e. Scary.


Baclayon Church

Can you spot Father Pio's image here?
I never thought may lumabas na ganun image sa church. Ang galing. Thanks Madam Ella for this info. Kinilabutan ako nung nakita ko siya sa mga pics ko last month. He never set foot in the Philippines but it was confirmed it was him on the wall.

Who is he anyway?
Padre Pio, a humble Capuchin priest from San Giovanni Rotondo, Italy, was blessed by God in many wonderful and mysterious ways. The most dramatic was the stigmata. Padre Pio bore the wounds of Christ for fifty years!

Among his other gifts were perfume, bilocation, prophecy, conversion, reading of souls, and miraculous cures. People are still being cured through his intercession in ways that cannot be explained by medicine or science.

More important, if less spectacular, are the spiritual healings that take place in all parts of the world! Padre Pio is a powerful intercessor.
Click here for reference.


Hulaan kung anong binili ko.. hihihi!


Bentang benta ang candles na yan. Everyone has their own desires in life. Lamang ang Red.

Mas marami pa rin ang may gustong maging maswerte sa buhay, magkaron ng passion at courage kesa magka-lovelife. Hahaha! Oh well, may mga pink din naman akong nakita e. Apir Rachelle! May mangilan ngilan pa rin ang tulad natin. Endangered tayo remember? Ganun talaga. hihihi!


Prony the Python


I challenged my blogger friend Jeff to pose inside Prony's cage and do what I did. Hanggang hawak lang ang kaya ko Jeff. hahaha! Hindi ko na kayang ipalupot pa sa katawan ko. Ikaw na lang. Para akong hihimatayin after.


Tarsier Sanctuary


Mich tried to pose here too. Effort ang lola mo. Nakalimutan niyang hindi kami magka-height kaya kailangan pa niyang lumiyad para sumakto mukha nya dyan. Hahaha! Ok lang yan Mich. Kung beauty ang meron ka, height ang sakin. Fair lang si Bro. hihihi!

Smile!

At anong sinabi ni Diana Zubiri sa pose na yan!? hahah!


Chocolate Hills

Me: "Kuya magkaka-size ba ang bundok na makikita namin?"
Kuya Driver: "Hindi mam. Iba iba yan. May cup A, B, C.."
lol!

Greenhills






Ay sh*t bagay! hahah! badtrip..

Night Cruise at Loboc River


Na LSS kami sa "Bellionnaire", sa portion ng No Touch na "Pakimbot-kimbot", at ang walang kamatayang "Balik sa bohol balik!" hahah! We were singing this song hanggang sa paguwi. I will post a video on my succeeding entries.

We checked in at Citadel Alona Inn. Wala akong ma-say sa lugar na yun.. Perfectly fit sa budget namin. Sulit ang pagreresearch ko. Everyone loved the place. I will make a separate post on that. For now, that ends Day 1, Bohol Countryside tour. We visited Hinagdanan cave too, but it was included in Day 2 since nanlilimahid na rin kaming lahat.


Tsk tsk! bad... Tanduay Ice is becoming a habit. hahah!

Watch out for my E.A.T. DANAO experience. Hindi ko alam kung sang banda ko hinuhugot ang lakas ng loob na yan. I survived Suislide at ang death defying attraction nilang the Plunge. Up next na!

Expenses for Day1:
Roundtrip Airfare - 214.00
Airport Terminal fee - 200.00
Chocohills Entrance - 50.00
Prony the Python - 10.00
Loboc Night Cruise - 450.00
Mag Aso Falls Entrance - 20.00
Parking fees
       Prony & Mag Aso  = 30/6 = 5.00
Transportation (Innova) - 2700/6 = 450.00
Grocery - 270 / 6 = 45.00
Tanduay Ice = 34.00
Accomodation (Citadel Alona Inn) = 2000.00(aircon) / 6 = 333.33
------------------------------------------------------------
Total: 1811.00 each

Please contact Kuya RJ for Auto Rental around Bohol 09077119727.

9 comments:

Pack up and Drift said...

na excite ako sa DANAO.. hihi.. I want extreme experiences eh..

pamatayhomesick said...

napakaganda!!!lalo na sa pagsalubong ng bahaghari!...

Chyng said...

when i was doing a novena for st.jude for my board exam, pink na candle din binibili ko. haha! ay wait, may boypren pala ako nun.


btw, sunget mo ha. di ka nagrereply sa FB msgs natin nila rona and sonny. i wonder why!

Shey Malindog said...

cant wait for the complete entry about this trip. Haist ikaw na talaga te kura ang byahera, makapag file na nga din ng leave.... awww!

Nice entry!

Kura said...

@PackupAndDrift - me too. ang hirap lang magupload ng vid e. mas exciting sana. thanks sa pag visit

@PamatayHomesick - yes naman! natuwa nga ako kasi lahat perfect timing. para sami talaga yang lakad na yan.

@chyng - hahaha! e kasi nga wala ako. e ayoko masyado mag OL pag nasa galaan e. isa pa, hindi rin ako mahilig sa sine promise. Timezone pwede pa.

@shey - hi girl! naku oo ako din excited na ko sa mga ikkwento ko. Sobrang saya ko kasi sa trip na yan. tapos wala pa kong natanggap na tawag sa office kaya bakasyon mode kung bakasyon mode ako.

JeffZ said...

haha wala di counted yan.. parang touch lang eh.. wehehehe dapat palm grasp!.. hehe :)

Kura said...

unfair ka. hahaha! e di touch lang din gawin mo. hindi ko kaya grasp. humihinga dude huhuhuh! last month naman para siyang patay e. nagbago na siya. hahah! kainis!

Lakad Pilipinas said...

hehe ang kulit mo magkwento =D

wala pala ako tanong =P

Christian
Lakad Pilipinas

JeffZ said...

magagamit ko na tong itinerary mo!.. haha at naalala ko ung dare ko sayo.. lol.. parang di ko pa rin kaya hawakan or tignan man lang si prony.. ako na may phobia sa ahas.. :P