Wednesday, February 29, 2012

El Nido: Talisay Beach, Matinloc Shrine and Helicopter Island

Before my battery ran out as I kept on flashing it on Secret Beach, we left for Talisay Beach to have lunch. Hindi talaga ako naka move on. Kung hindi lang kay Luis Fernando, gusto ko ng magpaiwan sa loob. hihihi!

Kung gustong makilala si Luis Fernando, nandito siya. Hanaping mabuti...



The Crowded Talisay

My guide told me that it was called such because of the Talisay Tree na sumulpot out of the cliff. Hindi naman kagandahan ang puno kaya wag ng kuhanan. Moving on..

My spot.. (baket kanyo?)


Kasi pwede dito ang umay shots.. hahah! here we go! ^_^


"Hindi para sa butanding ang wall climbing"
Papagalitan si kuya ni LakadPilipinas. Hindi straight. hihih! May wiwi shot pa ko pero hindi ko na ipapakita. Baka maduwal na kayo. hahahah! Hindi ko alam kung bakit naisip ni kuyang kuhanan pa ang karumal-dumal na gawaing iyon... Kunwari ay naglalaro lang ako at umuupo upo sa may tubig. Akala ko nga ay magiiba pa ang kulay nito. lol! Aminin! Parati nating ginagawang malaking banyo ang karagatan.


Poporma pa sana ng higa sa lupa si Luis Fernando ng biglang nag-aya na si kuya paalis. hahahah! Next spot na daw kami. 

We left for Matinloc Shrine. I really don't know the story behind it basta ang alam ko lang e maganda ang view, nagustuhan ko ang pagka pino ng sand at may nagaganap na fiesta dito tuwing Mayo. We also saw an abandoned mansion na halos wala ng gamit at hindi pa natitirhan. Tinanong ko nga kay kuya kung bago ba yun o luma, nginitian lang ako. Marahil ay hindi niya rin alam. We also found  a small cave with tons of pictures and excerpts from news paper and magazines. I guess its where you can find the history of Matinloc. Naka-hang lang sa tabi tabi. Just check it out when you get there. Mas gusto ko mag picture kesa magbasa. hahaha!

Small beach entrance... (na pa-exit naman ang anggulo. hahaha! sorry naman)

Ang alam ko lang dito, may spot na aakyat ka sa cliff kaya yun ang inuna kong puntahan. Impressive ang view. Pwedeng pwede sana ang calendar girl shot kaso ayokong umuwing duguan.. hahaha! Tamang pose na lang. hihihi!

Matinloc's Pride (oha!)
Don't worry, safe naman siya puntahan. Tutungtong ka lang sa mga guided steps na nakalaan para sa mga usiserang gaya ko. Or better yet, hayaan mong mauna ang iba para kung mahulog man sila, makakapag ba-bye ka pa. hihihih! (Come on laugh! It's a joke..)

the other side (panira ang ugatpak! Gusto kong palakolen ang punong yan)

sarap itulak no? ^_^ bleh! (dapat pala pouting lips. Next time.)

Mini-chapel
(I was standing at the veranda of abandoned mansion. Great spot for guy hunting.. lol!)

Pag trip mo naman mag moment galore, dito ka dapat..

yun na!

cliff walls upclose (minus the diyosa)

Moving on.. we headed to Helicopter island.
need I say more?
Buti na lang last spot na namin to for that day... The wind was so strong that the boat cover should be tied up unless we want to flip over. We were soaked in the water literally. "♫ heto akoooooh basang basa sa ulahaaan ♫" 

After we docked, the rain has stopped. The storm has passed. Look at all the colors, now the sun's here at last (Well...I wish!) Nagssnorkel ako habang palakas ng palakas ang hangin at sumasakit na ang likod ko sa tama ng ulan.

Hinarot kami ng helicopter na yan... delubyo
Sa totoo lang, ayoko na mag swim at nangangatog na ko sa ginaw. Salamat talaga sa kape nung guide ko at nabuhayan ako ng dugo. Yan na ang bagong kasama sa listahan ng "Must Have" pag nasa dagat.. Mainit na tubig at kape. Apir kuya! You saved the day..

Pagpasenshahan na si D10, weakness pala niya ang dim light. hihihi! Lasing na ko sa tubig alat, ang onti pa rin ng matinong shots. Tsk! If I would compare my previous underwater pix.. well... it's incomparable. hahah! Forgive me baby..









Sa maniwala kayo't sa hindi, maganda ang corals ni Helicopter Island sa personal. Buhay na buhay. I consider this snorkeling site as the best among other spots in El nido. Well, Coron is still at its best in my opinion. Wala pa ring tatalo sa kanya pagdating sa underwater world. Yun e sa akin lang naman. (Baka awayin ako ng El Nido fans club. lol!)

Kung lumalapad lang ako pag nabababad, malamang pwede na kong isampay pag uwi. Badtrip pa ang malong at kumupas sa short ko. hahaha! Batik batik tuloy. Nakakadiri lang.

That ends my island hopping series. weeekeeeh! I hope you enjoyed reading all of it. I will be writing a separate entry of Calitang Beach, the queen of all beaches I've been, very very soon. I'm so excited for this one. If I would list down the reasons why I should go back to El Nido, this would definitely be on top of my list.



Tour C includes Secret Beach, Talisay Beach, Matinloc Shrine, Hidden Beach, and Helicopter Island. Damage is 900.00 per pax inclusive of lunch. Please contact Marina Garden Beach Resort (09176247722) or any other resort tutal pare-pareho naman sila ng bayad. hihihi!

Until next time!

13 comments:

Axl Powerhouse Network said...

wow.. panalo ang place na to!!

anney said...

As usual ang gaganda na naman ng mga shots! Lalo na syempre pag nandun ka sa eksena! hihihi!

mar marilag said...

Ganda ng mga trips mo. I admire how you blog about your travels - witty!

Cheers!

Chyng said...

i believe you, expert ka sa mga corals eh. youve seen the best!

papahiram mo ba sakin yang D10 mo sa el nido trip ko? *puppy eyes*

bertN said...

Ang ganda ng mga kuha, lalo na kung nanduon ka sa pic. Hindi ba pumuputi ang buhok ng boyfriend mo sa kumsumi kung nagtra-travel kang mag-isa? Just kidding.

Kura said...

@axl - salamat! sana binasa mo din yung ibang part ng series. hihihi! dalaw ka ulit ah

@anney - naman! kahit saan naman umeeksena ako. hahaha! Salamat! hindi ako pro. natututunan ko lang sa tinagal tagal ko ng nagpipicture sa PointNShoot

@mar - uy napadaan ka... thank you po! ayoko kasi ng parang nagbabasa ka lang ng libro. gusto ko yung free flowing (at maraming grammatical error. hahaha!)

@chyng - Thanks! kelan nga ulit ang El nido mo? No prob. sana lang talaga hindi tayo magkapareho ng lakwatsa day

@bertn - nyahaha!e asan ba kasi siya no? hehehe!

anney said...

Kahapon tumingin ako ng D10 kasi inggit ako sa mga underwater pics mo. Out of stock namn hmmmp! meron ako nakita naku nalimutan ko ang tatak. P4,999 daw. Ang mura namn! baka kako isang gamit lang malunod na sa tubig ang cam. hehehe!

melvin said...

i love your pics.hanggang ngayon di pa rin ako nakapag el nido

blissfulguro said...

pag kasama mo ako itutulak kita..hihi

tuloy tayo sa sembreak? im sooo ready!

oi pahiram din pag nag coron ako! magkano ba per day? hehe

fbalgos said...

I've been to El Nido and to Coron..
I say, better ang El Nido! harhar!
we have differing opinions but truth is we've both been there.
I wanna go back to El Nido again and frolic in its beaches! :)

fbalgos said...

I've been to El Nido and to Coron..
I say, better ang El Nido! harhar!
we have differing opinions but truth is we've both been there.
I wanna go back to El Nido again and frolic in its beaches! :)

Kura said...

@anney - naku nagkakaubusan na pala nun. I bought it for only 12k brand new siya. Sa OrangeGadgets.multiply.com. Ask them. Ang cute nung nagdedeliver. hahaha!

@melvin - Hi ulit! naalala ko ung blog mo. Sosyal at pang mayaman ang trip. hihihi! Kmusta na? Bibisita ako one of these days

@carla - hay naku friend nga kita. hahaha! Sure.. baka babalik ako sa Coron sa last quarter ng taon pero hanap pa ng tiyempo sa seat sale. When ka punta?

@Francis - thanks for the warm greetings at PTB group. hihihi! Nakakatuwa. I'll try to create and entry comparing Coron and El nido. Para cute. Korek! may kanya kanya nga tayong taste. Pareho naman silang maganda. Swerte tayo at narating natin both.

Christian | Lakad Pilipinas said...

Haha di naman ako magagalitin eh! :D