Friday, August 12, 2011

Chambang Aerial Shots

I started roaming around the Philippines for the past few months and I still find it amazing that for every destination I've been, nothing seems to disappoint me when it comes to aerial view. If I'm traveling, be it night or day, you'd probably see me at the window seat. Que se hodang may epal pang pakpak yan. hahah! (sabay nag tagalog e no.) I'll be out again soon and I'm sure new items will be added on my collection. I only use point-and-shoot cam by the way. DON'T expect too much. hahah! lol! Care to take a look at a few?



My excitement meter exploded when I saw this before arriving in Busuanga, Palawan.

Palawan indeed ayt? Ang buntot sa map remember? hihihi


Ang sarap parahin ng eroplano nung nakita ko to. hahah! Kainis! I wish Dora was there to lend me her map as I don't know where we were exactly. Ok lang kahit kalungin ko ang mapanghing si boots. lol!

Oh this one? This is part of the molecular diagram of a substance by the mass percent composition of empirical atomic theory chorva.. (Ano daw?!?!! hahah! Dalubhasa kunyari..)

Ang laking sperm cell no? lol!

I'm pretty much sure it's Mactan and Cebu..  ang hindi maniwala makakalbo!

yang hugis LISA na yan,.. Fast craft from Cebu to Bohol kaya confident ako sa nakita ko sa previous pic. hihhii! mega explain?

huwaw bughaw!
Yung mga susunod na pic... alam kong malapit na ko sa Manila nyan. Hahah! Ang dungis lang..

See?

♫ I keep coming back to Manila ♫ (yes! kahit ganyan ka pa karumi at ka-crowded)
Ang tagal siguro bago natapos ang mapa ng Pilipinas no? Na-appreciate ko ang mga sinaunang tao. Partida walang pang eroplano noon ha! I'm excited to see more of this. I promise I'll do better next time. Pero point and shoot pa rin. I have no plans of buying SLR anytime soon.


17 comments:

John Marx Velasco said...

"I started roaming around the Philippines" >>> Ikaw na talaga! Hehehehe... Mukhang petiks tayo sa office ah! :)

eMPi said...

namangha ako sa view... whew!


at natawa ako sa dambuhalang sperm cell. hahahaha!

tanong ko, with flash ba or without flash noong kinuhanan mo yan? sagot! :D

JeffZ said...

SLR SLR SLR SLR SLR SLR..

Kura said...

@marx - ganun talaga.. nasa kabilang kanto lang namin ang visayas mindanao e. hindi mo alam? hahaha!

oo petiks nga. napaghahalataan.

@marc- without flash. magrereflect ang flash sa bintana. over expose lahat yun if ever (prang napakahusay lang. hahah! ano bitch!)

@jeff - tseh! tseh! tseh! hahah! tukso layuan ako please. lol!

Shey Malindog said...

hahaha..hangkulit!; tomo slr slr slr...wait, pwede ba kita add sa fb? Cge na pls! Hehe ano daw un diagram mass molecular churva? Taray ikaw na ang mag aerial shot. And ur ryt na bother tuloy ako pano nila nagawa ung map natin???

John Marx Velasco said...

Ako din wala pang SLR eh nakikigamit lang ako sa brother ko, pero kinontrata ko na sya na ako bibili ng SLR nya pag bumili sya ng bago! :)

Ed said...

teka teka teka, ba't ang gaganda ng mga kuha mo dito? ako wala ni isa! hehe. ay onga, pala, di pala ako parating nasa window seat sa eroplano. hehehe. usually i just stay at the isle seat para mabilis makapagbathroom break. hehe

beautiful shots kura! :D

Anonymous said...

wag mag-feeling di kagandahan:p

Kura said...

@shey - sure girl. Add me up. https://www.facebook.com/LakwatcherangNegra. Been searching for your name, no luck for me though. =(

@marx - talaga? I really thought it's yours. Galamay na galamay mo e. Ang husay kaya ng mga kuha mo. Iyo na kamo yan. hahah! Konting dasal pa.

@ed - nilalabas ko na lahat ng sama ng loob ko sa airport pa lang para walang bathroom moments sa plane. hahah! Thanks!

escape said...

im also addicted to taking aerial shots and i should say that palawan has great aerial views as well as cebu.

i like the line "huwaw bughaw"

ardee sean said...

nice aerial shot.. at todo explain LOL :P

Lakad Pilipinas said...

maganda lahat!

first time ko makapag window seat last month nung nagbatanes kami, pinagbigyan naman ako ng pagkakataon hehe. masarap nga mag shoot sa bintana ng eroplano!

John Marx Velasco said...

Anong galamay na galamay? baka gamay na gamay! Adik ka! :)

Kura said...

@dong ho - I haven't seen Mindanao's aerial view though. =) I'm sure marami din dun. I won't miss it if I have a chance. thanks for visiting again. (sana palagi na hihihih!)

@ardee- hahah! hindi lang mapigilan ang kadaldalan. lol!

@christian - wow naman! Batanes! dream destination ko. Aabangan ko talaga yang Batanes post mo na yan.

@marx - hahah! sorry naman! hahahah! pati ako natawa sa sinabi ko. ginawa pa kitang alimasag. peace!

doi said...

ako na ang makakalbo nito! hahaha
kura, anong route ng eroplano nung dumaan ka dun sa sabi mong Mactan at Cebu? wala lang...napatanong lang kasi parang wala akong makitang possibility ng dalawang bridges na naka connect dun sa both islands eh kaya mukhang hindi sya mactan at cebu sa paningin ko. hehehe

kalbuhin mo nalang ako pag nagkita tayo if mali ako. hahaha

doi said...

napa google tuloy ako. hahaha. ito po ang aerial shot ng mactan at cebu

http://bp1.blogger.com/_ej804eZwBjo/RnLrnzVaTyI/AAAAAAAAAAU/2cVHk2C06YA/s1600-h/metrocebu3.jpg

http://www.flickr.com/photos/storm-crypt/395379851/

peace! ;o)

Kura said...

hi doi! thanks for dropping by. I had a hard time searching for similar shot to prove it was actually cebu & mactan. hihi! I found one in dong ho's blog post though in different angle. http://www.escapeislands.com/2008/06/from-above-back-to-manila.html

My cam is just point and shoot and the quality is really not comparable with DSLR. Given the distance and the cam used, I don't think you'll be able to see the bridge talaga. Pero I'm sure with what I saw. Believe it or not, nakita ko yung bridge naked eye. Thanks din. napaisip tuloy ako. hahaha!